|
กินส้มเขียวหวาน ลดมะเร็งตับได้
|
กินส้มเขียวหวาน ลดมะเร็งตับได้ ก็บอกแล้วไงว่า การกินผลไม้นี่มีประโยชน์สุดๆ นอกจากจะทำให้คุณไม่อ้วนแล้ว ยังสามารถช่วยรักษาโรคร้ายได้ด้วย มะเร็งตับขึ้นแท่น 5 โรคร้ายน่ากลัว เรื่องมีอยู่ว่า มีเรื่องน่ากลัวที่อยากเล่า ที่เอามาขู่ให้คุณรู้ตัวไว้เสียก่อน ก็คือ คุณรู้หรือไม่ว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งตับที่จากอดีตเคยติดอันดับ 1 ใน 10 นั้น เดี๋ยวนี้ได้ไต่อันดับขั้นมาเป็นท๊อป 5 ของโรคสาเหตุที่คร่าชีวิตมนุษย์สูงสุดแล้ว ส้มเขียวหวาน ยาวิเศษ สามารถช่วยรักษาโรคร้ายได้ โดยเฉพาะมะเร็งตับ มีคณะวิจัยในญี่ปุ่นได้ค้นพบมาว่า การรับประทานส้มเขียวหวาน อาจช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งตับและโรคอื่นๆ ได้ .....เรื่องจริงก็คือ ตับเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ที่สำคัญไม่แพ้หัวใจและไต เพราะมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมสมดุลต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งแม้ว่าคุณจะเป็นโรคตับแข็ง แต่ตับก็ยังสามารถทำงานได้ แต่จะค่อยแสดงอาการก็ต่อเมื่อตับเสื่อมสลายมากแล้ว ดังนั้น ในระยะแรกๆ ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งตับมักไม่มีอาการที่ทำให้รู้ตัว จนกว่าก้อนมะเร็งจะโตขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มมีอาการอึดอัดแน่นท้องเหมือนอาหารไม่ย่อย เวลานั้นก็ถึงระยะสุดท้าย คุณก็ต้อง บ๊าย บาย ที่รักจ๋า ขอลาก่อน...ไปไว ไปด่วนยิ่งกว่า express way เสียอีก บางรายอาจมีอาการปวดเฉพาะที่บริเวณชายโครงขวา ซึ่งเป็นตำแหน่งของตับ นอกจากนี้ยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย ได้แก่ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด อ่อนเพลีย ท้องบวมเนื่องจากมีน้ำในท้อง ตัวเหลือง ตัวบวม ขาบวมคลำเจอก้อนที่ท้อง โอย...น่ากลัวชะมัดเลยนะอย่างนี้ ก็ควรรักษาตัว โดยเฉพาะตับของคุณเอง เอาไว้ให้มันง่ายๆ คือ ลดการใช้ชีวิตแบบจะเสี่ยงกับโรคให้มากที่สุด อาทิ การดื่มสุรา สูบบุหรี่ เป็นประจำ การรับประทานอาหารสุกๆ ดิบๆ และอาหารที่ปนเปื้อนสารพิษ รวมทั้งหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ
ผักผลไม้วันละ 5 จาน ส้มเขียวหวาน ยาวิเศษ แต่ยังมีข่าวดีที่ว่า ล่าสุด เพิ่งได้ยินข่าวว่า การรับประทานผลไม้วันละ 5 จานนั้น สามารถช่วยรักษาโรคร้ายได้ โดยเฉพาะมะเร็งตับ ที่ล่าสุด มีคณะวิจัยในญี่ปุ่นได้ค้นพบมาว่า การรับประทานส้มเขียวหวาน อาจช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งตับและโรคอื่นๆ ได้ เพราะในผลส้มนั้น จะมีสารแคโรทีนอยด์ ซึ่งเป็นสารประกอบวิตามินเอที่ทำให้ส้มมีสีส้มนั่นเอง
โดยคณะวิจัยได้ศึกษาชาวเมืองมิคคาบิ จังหวัดชิซูโอกะ 1,073 คน ที่รับประทานส้มเขียวหวานจำนวนมาก พบว่า ตัวอย่างเลือดของอาสาสมัครมีสารเคมีที่ช่วยลดการเป็นโรคตับ ภาวะหลอดเลือดแข็งและภาวะดื้ออินซูลิน ด้านคณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแพทย์เกียวโต ศึกษากับผู้ป่วยตับอักเสบเพราะเชื้อไวรัส 75 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก 30 คน ให้ดื่มน้ำส้มเขียวหวานทุกวัน วันละ 1 แก้ว เป็นเวลา 1 ปี กลุ่มสอง 45 คน ไม่ได้ดื่ม ปรากฏว่า กลุ่มแรกไม่มีใครเป็นมะเร็งตับเลย ขณะที่กลุ่มที่สอง มีอัตราเป็นมะเร็งตับร้อยละ 8.9 คณะนักวิจัยเตรียมขยายเวลาศึกษาวิจัยเป็น 5 ปี เพื่อให้ได้ผลที่แม่นยำขึ้น แม้กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยชิ้นหลังมีจำนวนน้อยเกินกว่าที่จะให้ผลชัดเจน แต่มูลนิธิหัวใจอังกฤษเห็นว่างานวิจัยของญี่ปุ่นสอดคล้องคำแนะนำของมูลนิธิ ที่ให้กินผักและผลไม้อย่างน้อยวันละ 5 จาน จะลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดและหัวใจได้ ซึ่งผลจะจริงหรือไม่อย่างไร แต่การรับประทานผักและผลไม้เป็นประจำย่อมให้ประโยชน์ต่อสุขภาพคุณอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคุณจะลองปฏิบัติดูบ้างก็ไม่เสียหายเลยสักนิดนะ
..
|
* โรงพยาบาลหางดง * |
|